Phụ huynh lớp 1, 2 băn khoăn việc cho trẻ đến trường kiểm tra học kỳ
Việc Bộ GD-ĐT ra hướng dẫn các trường cho học sinh lớp 1, 2 làm bài kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tiếp đã khiến phụ huynh ở những vùng dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp cảm thấy lo lắng.
Lo nhiễm bệnh hơn lo kết quả học
Gia đình 8 người của chị Hương Thảo (Quận 2, TP.HCM) vừa trải qua những ngày "kinh khủng" - như lời chị nói.
Cùng một thời điểm, 5 người lớn và 3 trẻ nhỏ từ 1-7 tuổi đều mắc Covid, dù tất cả người lớn đã tiêm đầy đủ hai mũi với vắc xin Pfizer và AstraZeneca.
"Riêng đối với các bé, dù chưa đến mức phải nhập viện nhưng các con đều sốt từ 2-3 ngày đêm, hiện nay vẫn còn 1 bé dương tính" - chị Thảo chia sẻ. Vì vậy, khi đề cập tới việc cho trẻ lớp 1, 2 đến trường để kiểm tra học kỳ, chị Hương cho rằng cần hết sức cân nhắc.
"Cậu con trai đang học lớp hai của tôi, nói thật, là học online không hiệu quả. Hàng ngày ngồi "canh" con học, tôi thấy các bé khác trong lớp cũng khá mất tập trung dù thời gian gần đây có đỡ hơn.
Vì vậy, tôi cho rằng có đến trường để kiểm tra thì có lẽ kết quả có thể sẽ tệ hơn khi kiểm tra trực tuyến như đợt kiểm tra giữa kỳ vừa qua, nhưng cũng không có nhiều ý nghĩa trong việc đánh giá thực chất vì đằng nào các con học cũng lộn xộn hơn nhiều so với khi ở lớp 1 được học trực tiếp".
Ở nhiều tỉnh thành, học sinh lớp 1, 2 đã trải qua gần hết một học kỳ chỉ học online
Nếu kiểm tra trực tiếp phải lên phương án kỹ
Trong khi đó, chị Bùi Lan Hương (Đống Đa, Hà Nội) hoàn toàn ủng hộ việc kiểm tra trực tiếp, đặc biệt là với trẻ đầu cấp.
“Trong suốt một khoảng thời gian dài học trực tuyến, việc kiểm tra trực tiếp là điều cần thiết để nhà trường đánh giá được việc tiếp thu kiến thức của học sinh ra sao, từ đó sẽ có phương án bổ trợ, điều chỉnh nội dung, cách thức truyền tải cho phù hợp.
Theo tôi, việc đánh giá trực tiếp sẽ chính xác, khách quan hơn cả, bởi lẽ nếu chỉ kiểm tra online hoặc miễn thi, điều này sẽ đánh giá không thực chất. Rất có thể, nhiều cháu được cho lên lớp 2, lớp 3 nhưng vẫn không thể… viết nổi tên mình”.
Tuy nhiên, theo chị Hương, để tổ chức việc kiểm tra trực tiếp đảm bảo an toàn, nhà trường cũng cần có kế hoạch chi tiết để hạn chế lây nhiễm, thậm chí có thể chia nhỏ học sinh để kiểm tra lần lượt để đảm bảo an toàn cho trẻ.
Cùng quan điểm với chị Hương, chị Nguyễn Thanh Thy (Quận 10, TP.HCM) cho rằng có thể cho con đi kiểm tra trực tiếp.
Theo chị Thy, nhà trường có thể chia các lớp thành những nhóm nhỏ, mỗi buổi chỉ một, hai lớp đến kiểm tra thì cũng không quá lo ngại về mặt phòng chống dịch.
"Tôi thuộc số ít phụ huynh đồng ý cho con học lớp 1 trở lại trường vào ngày 13/12 như dự định ban đầu của Sở GD-ĐT TP.HCM, rất tiếc là việc này đang phải hoãn lại. Quan điểm của tôi là nên mở dần những cơ hội cho trẻ nhỏ được tiếp cận dần với trường lớp, thầy cô, bạn bè, để các con thấy được sự khác biệt khi từ mẫu giáo lên lớp 1 là như thế nào - cái này là về nhận thức chứ tôi không đặt nặng kết quả kiểm tra học kỳ" - chị Thy chia sẻ.
Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, đối với lớp 1 và lớp 2, việc tổ chức bài kiểm tra định kỳ được tổ chức bằng hình thức trực tiếp. Điều này nhằm đánh giá thực chất kết quả học tập của học sinh và tăng trách nhiệm quản lý của các cấp. Trong điều kiện phòng chống dịch Covid-19, cơ sở giáo dục thực hiện các giải pháp linh hoạt, phù hợp với thực tế và đảm bảo an toàn trong phòng dịch. Trong trường hợp bất khả kháng, tại thời điểm kiểm tra định kỳ, học sinh không thể đến trường để làm bài kiểm tra bằng hình thức trực tiếp, cơ sở giáo dục báo cáo phương án, điều kiện tổ chức cho học sinh làm bài kiểm tra định kỳ bằng hình thức trực tuyến về Phòng GD-ĐT để được kiểm tra các điều kiện đảm bảo theo quy định trước khi thực hiện. Ở trường hợp này, theo quy định trong Thông tư 09/2021/TT-BGDĐT về Quản lý và tổ chức dạy học trực tuyến, thì người đứng đầu cơ sở giáo dục phổ thông sẽ quyết định lựa chọn hình thức kiểm tra, đánh giá định kỳ theo quy định của Bộ GD-ĐT, bảo đảm việc kiểm tra, đánh giá, chính xác, công bằng, khách quan, trung thực. |
Phương Chi - Thúy Nga